January 29, 2023

ઉજાણી - : બાળકોએ આનંદથી જાણી !!!

ઉજાણી - : બાળકોએ આનંદથી જાણી !!!

શીખવું સહેલું નથી ! – આપણે ભણતાં હતાં ત્યારે અનુભાવતું. સમય બદલાતો ગયો, અને ભણવાની જગ્યાએ ભણાવવા લાગ્યા ત્યારથી આપણો ડાયલોગ બદલાઈ ગયો. – હવે બોલીએ છીએ કેઅલ્યા આટલું નથી આવડતું? કેટલું સહેલું છે !” શીખવું સહેલું કે અઘરું હોતું નથી ! તેને શીખનાર કેવી દૃષ્ટિએ જુએ છે અને કેવા મૂડ સાથે શરૂ કરે છે તેના પર બધો સહેલાઅઘરાનો આધાર છેએટલા માટે કહ્યું છે કે ગમતું કાર્ય કરો અથવા તો જે કરી રહ્યા છો તેને ગમતું  બનાવો. પરંતુ શિક્ષક તરીકે વર્ગખંડમાં બાળકો માટે વાત લાગુ કરવી ખૂબ મુશ્કેલ બાબત છે. તેનું કારણ છે કે ભણવાની પ્રક્રિયા મગજની કસરત છે. મગજ કસવાની પ્રક્રિયા સામે આવે ત્યારે આપણું મગજ પહેલો આદેશ તે કરવાનું ટાળવાનો કરતું હોય છે. એટલે તો જોતે કામમાં દબાણપૂર્વક જોડાઈએ તો મગજ બીજા આદેશરૂપે કંટાળો પેદા કરતું હોય છે. માટે પુસ્તકમાં કોયડાને વાંચીએ કે તરત મથામણ કરવાને બદલે સીધો જવાબ ક્યાં લખેલો છે? તે જોવા લાગી જઈએ છીએ. આવી સ્થિતિમાં બાળકોને ભણવું ગમે એવું હોય નહીં ! - એવું બનાવવું પડે વર્ગખંડની પહેલી શરત છે.

વર્ગખંડની પ્રક્રિયા રસિક બને તે માટે પદ્ધતિ મહત્ત્વનો ભાગ ભજવતી હોય છે. માટે જો આપણે વર્ગખંડોમાં બાળકોને ગમતી પદ્ધતિથી  શીખવવા માટે મથામણ શરૂ કરીએ તો બાળકો આપોઆપ એમાં જોડાતાં જશે. બારીકાઈથી જોઈએ તો તેમાં જોડાવા માટે બાળકોનું મગજ તેમને પુશઅપ કરતું જોવા મળશે.

બાળકોના સ્વભાવથી અવગત એવા આપણે સૌ જાણીએ છીએ કે ઉજાણી શબ્દ સાંભળતા બાળકોના આનંદનો પાર રહે ! કારણ કે ઉજાણી એટલે કેટલી મજા ! – બાળકનું મગજ જાણે છે. હવે શાળામાં ઉજાણી માણવાની જગ્યાએ ભણવાનું આવે અને તેમાંય આપણે કથાકીય પદ્ધતિ વડે ઉજાણીનું વર્ણન વાળી સ્ક્રિપ્ટ શરૂ કરીએ ત્યારે તો.. ?  જો કે બાળકોના આવા સ્વભાવને અમે જાણીએ છીએ માટે   “ઉજાણીને જાણવાની પ્રક્રિયાને બદલે માણવાની પ્રક્રિયા કરી. ઉજાણીમાં સૌનો ઉત્સાહ રોક્યો રોકાય તેમ નહોતો. રોજ તે રસ્તે જનારાં બાળકોના પગમાં અનેરો ઉત્સાહ અને વાતોમાં અનેરો આનંદ હતો. અમારું કામ તેમના ઉત્સાહ અને આનંદનો ઉપયોગ કરી ઉજાણી શા માંટે કરીએ છીએ  – તે સમજાવવાનો હતો ! ચાલો, વિડિયોમાં જોઈએ એમના આનંદને અને અમારા પ્રયત્નને !  



















No comments: