પોતાની પેઢીમાં સામાજિકતા કેળવાય અને ભવિષ્યમાં સામાજિકતા સાથે સમુહમાં
સારી રીતે વ્યવહારુ જીવન જીવી શકે – આવા ઉદ્દેશ્ય સાથે સમાજ પોતાના બાળકોને શાળાએ
મોકલે છે. ભવિષ્યનો નાગરિક અને આજનો બાળક એવા આ વ્યક્તિનું ઘડતર અને ચણતર
સુચારુરૂપે થાય એટલા માટે શાળા વર્ગખંડોમાં સતત મથતી રહે છે. આ બધામાં જેના માટે “આ
બધું છે” અને શાળા અને સમાજ બંનેનું જે કેન્દ્ર છે એવા બાળક માટે ભવિષ્યની ચિંતામાં
વર્તમાનનો ભોગ ન લેવાય તે જોવાની અને સાચવવાની જવાબદારી આપણા સૌની છે ! બાળપણ એ
દરેક વ્યક્તિના જીવનનો સુવર્ણકાળ છે, એટલે સોનાને ભાગીને સોનું બનાવવું એ તો મૂર્ખાઈ
છે ! ભરવાડ ને પૂછવામાં આવે કે ઘેટાં આખી રાત બોલ્યા કરે છે તો તમને કંટાળો નથી
આવતો ? – તો જવાબ એ જ હોય કે સાહેબ એ તો એમની લાક્ષણિકતા છે. એ ન બોલે તો
ચિંતા થાય. જો એક પ્રાણીની લાક્ષણિકતાઓ પ્રત્યે તેનો માલિક આટલો સભાન હોય તો
પછી આપણા ત્યાં તો એ બાળકો આવે છે જે આપણા સૌનું ભવિષ્ય છે. તેમની લાક્ષણિકતાઓને
તોડવી એ એમણે મળેલી શક્તિઓને રૂંધી નાખવા સમાન છે. મશીન સાથે કામ કરતા સામાન્ય
મિકેનિક અથવા કારીગરને પણ ખ્યાલ હોય છે કે મશીનરીને નષ્ટ કરી તેનું રીપેરીંગ કાર્ય ન હોઈ શકે. તો શિક્ષક તરીકે આપણે પણ પ્રાથમિક
શાળામાં બાળકોનું બાળપણ જીવંત રહે અને તેમાં આપણે શિક્ષણનું શાણપણ ઉમેરી તેનું
ઘડતર કરીએ તે જ મહત્વનું છે. માટે હવે યાદ કરો કે તમને બાળક તરીકે બાળપણમાં શું
શું કરવું ગમતું હતું અને આજે શિક્ષક તરીકે શિક્ષણ માટે બાળકને શું કરાવવું છે ? –
“રમતાં રમતાં ભણીએ” - એ બાળકો માટેનું સૂત્ર છે પણ “રમાડતાં રમાડતાં ભણાવીએ” એ
આપણા માટેનું સૂત્ર છે. રમાડવાનો અને ભણાવવાનો - બંનેનો સમન્વય કરી લો અને લાગી
જાઓ. જેવી રીતે માટીની મજા માણવા સાથે લાગ્યાં છે અમારાં બાળકો અને બાળક બનેલાં
શિક્ષકો !
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment