શબ્દ એ છે - એ જ કેમ છે?
અમે કથા તો
અંગ્રેજીની માંડેલી પણ એ વાતે વાતે ફરતી ફરતી ભાષામાં ભટકવા માંડી. ધોરણ - ૭માં શિક્ષકે ચાર વાક્ય લખ્યાં. (અલબત્ત
ઘરેથી ગૂગલ ડૉકમાં ટાઇપેલા)
· Mohan is
going to school.
·
Mohan will go to school.
·
Mohan goes to school.
· Mohan went to
school.
આમાંથી હું સ્થિતિમાં કે સમય બોલીશ તમારે તે ક્યું વાક્ય બોલાયું હશે એ ઓળખી કાઢવાનું છે. (વર્ગમાં શિક્ષક સિવાયના ચહેરા : “અબ્બે આમાં કોઈ જગ્યાએ સ્થિતિ કે સમય બતાવતા કોઈ શબ્દ નથી.)
વર્ગના શિક્ષણ-સચિવશ્રી નિર્જલા (દેવી🤣) : પણ આમાં કોઈ શબ્દ નથી.
— શિક્ષક
: છે - છે - તમે જોઈ તો જુઓ.
— અન્ય
મિત્રો : હા, પૂછો તમે.
— શિક્ષક
: હું અને પ્રિન્સી વાત કરી રહ્યાં છીએ અને એ સમયે મોહન સ્કૂલ જઈ રહ્યો છે અને મેં
પ્રિન્સીને ઉપરના ચારમાંથી એક વાક્ય કહ્યું - બોલો ક્યું?
— ચાર
પાંચ એકસાથે : પહેલું. આ તો સાવ સહેલું. મોહન ઇઝ ગોઈંગ ટુ સ્કૂલ.
— શિક્ષક
: યસ,
સહેલું.
આ વાત ગઈકાલની છે બોલો કઈ?
— રિતેશ
: went
વાળું
વાક્ય : છેલ્લું.
— નિર્જલાદેવીજી
🤪 : હંક-
એમ શેનું ?
— શિક્ષક
: બરાબર છે એ પ્રકારે કહેવામાં સમજાય કે એ પહેલાંની વાત છે ! યાદ હોય તો આપણે એક Now
- Before વાળાં વાક્યો છૂટાં પાડવાની પ્રવૃત્તિ કરેલી.
— નિર્જલા:
ઓ - એમ બહુ ડખા. એમ કરેલું ને કસોટીમાં પૂછાયેલું તોય મારે પાંચે પાંચ ખોટાં
પડેલાં.
— શિક્ષક
: યસ,
આઈ નો
ધેર વોઝ ઓનલી વન સ્ટુન્ડટ ઇન ધ ક્લાસ. થેટ્સ યુ 🤣 ધ ગ્રેટ
!
— અડધો
ક્લાસ : કાગડી 🤣
— નિર્જલા:
એમ નહીં પણ વેંટ શાનું થઈ જાય ?
— શિક્ષક
: ગો કહીએ છીએ એમ વેંટ કહેવાનું !
— નિર્જલા
: શા માટે?
— શિક્ષક
: એવું કોઈ લોજિક નથી. ને તારે લોજીક જ શોધવું હોય તો એમ કહે કે આ હું કરું છું
(ચાલીને વર્ગ બહાર જતાં જતાં) એને ‘જવું’ જ કેમ કહેવાય છે ?
— થોડીવાર
ચૂપકીદી પછી- કોણ ? એ જ
નિર્જલા : જો હું કહું છું કે તમને જ નથી ખબર કે એમ કેમ કહેવાય?
— શિક્ષક
: હા,
એ વાત
એકદમ સાચી છે કે ભાષામાં કયો શબ્દ કેમ વપરાય અથવા એમ કહું કે વપરાતો થયો એમાં કોઈ
તર્ક નથી. એ શરૂ થયા ત્યારે એમ જ એ રીતે બોલાયા ને વપરાયા !
— નિર્જલા:
હોવ ! એમ ના હોય કશુંક તો હોય ને ! પ્લે હોય તો પ્લેડ કરીએ એમ કઈક તો હોય ને !
— શિક્ષક
: (શ્રી ધમેન્દ્રને યાદ કરી) સારું હું કહું એને. આપણે શું બોલાય એ કહેજે !
— નિર્જલા
: હા બોલો.
— શિક્ષક
: ટી ઓ
— નિર્જલા
: ટુ
— શિક્ષક
: ડી ઓ
— નિર્જલા
: ડુ
— શિક્ષક
: જી ઓ
— નિર્જલા
: (ખચકાઈ આંખો ગોળ ફેરવી ) હારા, ગંધાતા!
— શિક્ષક
: હવે કહે ને કે લોજીક જ લગાડવાનું હોય તો ટીઓ ટુ થાય,
ડીઓ ડુ થાય તો
જીઓ તું ના બોલી એ જ બોલાવું જોઈએ પણ તેનો ઉચ્ચાર તો આપણે-
(આખો વર્ગ આમાં અટવાયેલો હતો ત્યારે રીતિક કંઈક જુદા
વિચારમાં જ હતો એ મોટેથી બોલી પડ્યો સાહેબ જીઓ- ગુ 🤣🤣) ને સૌ એટલું હસ્યા કે વાત ના પૂછો.
પછી તો હારમાળા ચાલી
એવા શબ્દોની કે જેના ઉચ્ચાર જે થવા જોઈએ એ ન થતાં જુદા થાય છે. તેમને એમ કે આપણે
એમાં રહેલી ખામીઓ શોધીએ છીએ !
શિક્ષક તો એય મજા લેતો રહ્યો કે બેટાઓ આ જ રીતે તમને ક્યારે કયો સ્પેલિંગ લખવો અને કોનો શું ઉચ્ચાર થાય તે આવડશે !
No comments:
Post a Comment